Bình luận

“Trần ai” dạy văn hóa trong trường nghề

ĐỖ HUYỀN Bình luận   |   10/04/2021, 04:40

Cho đến nay câu chuyện dạy văn hoá cho các học sinh trường nghề vẫn tạo nên nhiều tranh cãi.

Đáng nói, do sự không thống nhất này khiến hơn 1 triệu học sinh học nghề chưa thể hoàn thành chương trình học, không được học các môn học văn hóa tại trường nghề.

hơn 1 triệu học sinh học nghề chưa thể hoàn thành chương trình học, không được học các môn học văn hóa tại trường nghề.

Hơn 1 triệu học sinh học nghề chưa thể hoàn thành chương trình học, không được học các môn học văn hóa tại trường nghề.

Hàng triệu học sinh bị ảnh hưởng

Trước bất cập này, mới đây Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và nghề công tác xã hội Việt Nam, Hiệp hội các trường cao đẳng, trung cấp kinh tế - kỹ thuật vừa gửi công văn lên Thủ tướng “kêu cứu” về việc giảng dạy văn hóa THPT cho học sinh tốt nghiệp THCS học trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đang bị ách lại do Bộ GD-ĐT chậm ban hành thông tư quy định liên quan.

Theo các hiệp hội nói trên, luật Giáo dục nghề nghiệp, luật Giáo dục năm 2019 quy định người học tốt nghiệp THCS đi học nghề trình độ trung cấp có thể học thêm văn hóa THPT để được liên thông lên trình độ cao hơn.

Trách nhiệm ban hành thông tư quy định về khối lượng kiến thức văn hóa THPT mà người học cần tích lũy thuộc về Bộ GD-ĐT, Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu Bộ GD-ĐT ban hành nội dung này trong quý 3/2020, nhưng cho đến nay Bộ GD-ĐT vẫn chưa thực hiện được.

Trong khi đó, theo quy định của Bộ GD-ĐT ban hành tháng 6/2019, việc thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT để học sinh theo học chương trình có thể tham dự kỳ thi lấy bằng tốt nghiệp THTP phải do các trung tâm giáo dục thường xuyên chủ trì.

có tới 80% học sinh tốt nghiệp THCS vào học GDNN có nhu cầu học văn hóa THPT để tham dự kỳ thi quốc gia lấy bằng tốt nghiệp THPT.

Có tới 80% học sinh tốt nghiệp THCS vào học GDNN có nhu cầu học văn hóa THPT để tham dự kỳ thi quốc gia lấy bằng tốt nghiệp THPT. Ảnh: Vietnamnet.

Ông Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN nhấn mạnh những năm gần đây, mỗi năm cả nước có hơn 300.000 học sinh tốt nghiệp THCS đang vừa học văn hóa vừa học nghề. Cộng dồn thì có khoảng 1 triệu học sinh sẽ bị ảnh hưởng bởi chính sách này. Thay vì phải kéo dài thời gian học tập, chỉ sau 3 năm vừa học văn hóa, vừa học nghề, các em có thể bước chân vào thị trường lao động với đầy đủ kỹ năng của người thợ trình độ trung cấp.

Cả người học và nhà trường đều chịu thiệt

Ông Dương Đức Lân, Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và Nghề công tác xã hội Việt Nam nhấn mạnh việc các trường nghề không được dạy văn hoá sẽ khiến cả người học và nhà trường chịu thiệt thòi.

Theo ông Lân, về phía người học, các em sẽ chịu thiệt thòi vì phải di chuyển xa, tốn thời gian, công sức thậm chí là cả kinh phí. Không những vậy lịch học chồng chéo khó kiểm soát, khó đánh giá. Điều này khiến các em nảy sinh tâm lý nản, muốn bỏ học. Về phía cơ sở GDNN cũng sẽ gây ra sự lãng phí nhất định với cơ sở hạ tầng, thầy cô... vốn được các trường đầu tư rất nhiều (bản chất trước đây các trường đã dạy 7 môn THPT).

“Ngoài ra, việc này cũng tác động rất lớn tới chủ trương phân luồng học sinh sau THCS hiện nay. Nếu không cho các em được mở rộng cơ hội học tập thì nhiều khả năng các em sẽ không muốn vào học nghề mà cố sống cố chết thi ĐUH Kết quả là sẽ tiếp diễn tình trạng “thừa thầy thiếu thợ”, ông Lân nhấn mạnh.

Trên thực tế, để các học sinh trường nghề có thể vừa học nghề, vừa học văn hoá nhiều trường nghề đã liên kết với các trung tâm giáo dục thường xuyên để daỵ học theo mô hình 9+.

Ông Đồng Văn Ngọc - Hiệu trưởng Trường CĐ Cơ Điện Hà Nội cho biết, để dạy văn hóa, nhà trường đã phải liên kết với Trung tâm GDTX huyện Ba Vì để dạy học sinh theo mô hình 9+. Các giáo viên dạy văn hóa là người của Trung tâm GDTX. Sau khi hoàn thành chương trình này, học sinh có quyền tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia.

“Năm 2020, trường tôi tuyển 140 học sinh hệ này. Dự kiến năm 2021, trường nâng chỉ tiêu lên khoảng 400 em. Tuy nhiên, việc liên kết cũng tốn khá nhiều thời gian, công sức để sắp đặt lịch học. Bộ GD-ĐT nên tạo cơ chế, trao quyền cho các trường nghề được dạy văn hóa cho học sinh theo mô hình 9+ nếu đáp ứng đủ điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và quản trị được chất lượng đầu ra theo quy định”, ông Ngọc.

Do đó, ông Ngọc đề xuất bên cạnh đó, cũng cần thiết kế chương trình học nghề văn hóa theo hướng tích hợp. Chỉ dạy các môn văn hóa gắn liền với nghề nghiệp. Ví dụ học sinh học khối kỹ thuật thì học nhiều toán, lý. Các môn khác chỉ cần học vừa đủ để thi tốt nghiệp THPT. Với học sinh học nghề khối xã hội thì học thêm các môn văn hóa như: ngữ văn, lịch sử...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Trần ai” dạy văn hóa trong trường nghề tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,

Bình luận
<<<<<<< .mine ||||||| .r40842 ======= >>>>>>> .r40976