24h

Trách nhiệm của ông Nguyễn Hồng Trường tại dự án cao tốc Trung Lương?

KHÔI NGUYÊN 24h   |   15/08/2020, 00:03

Khi đương chức Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Hồng Trường đã ký quyết định công nhận Công ty Yên Khánh trúng đấu giá thu phí cao tốc TP HCM - Trung Lương…

jiji

Tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương

Tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương hoạt động từ năm 2010 với vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, dài 62 km. Nhằm thu hồi vốn, lấy tiền đầu tư các dự án khác, năm 2012, Bộ Giao thông Vận tải giao Tổng công ty Cửu Long thu phí song phải đồng thời tìm kiếm nhà đầu tư muốn mua lại quyền thu phí.

Việc bán quyền thu phí cao tốc TP HCM - Trung Lương thực hiện bằng hình thức đấu giá. Theo đó, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải là Chủ tịch Hội đồng bán đấu giá quyền thu phí. Trong các thành viên Hội đồng có ông Nguyễn Chí Thành, vụ phó Vụ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải; ông Lê Trung Cường, chuyên viên Vụ Tài chính, tham gia Tổ Thường trực giúp việc Hội đồng. Các thành viên Hội đồng bán đấu giá được phân công thẩm định hồ sơ, năng lực doanh nghiệp tham gia đấu giá và chịu trách nhiệm đánh giá kết quả đấu giá.

Đáng nói, lần đấu giá này chỉ có hai doanh nghiệp tham gia. Tháng 11/2013, Công ty TNHH Yên Khánh trúng đấu giá do trả bằng giá khởi điểm được Bộ Giao thông Vận tải đưa ra. Ông Trường ký quyết định 3743/QĐ công nhận Công ty Yên Khánh là đơn vị trúng đấu giá quyền thu phí sử dụng đường bộ có thời hạn 5 năm từ ngày 1/1/2014, giá 2.004 tỷ đồng.

ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải

Ông Nguyễn Hồng Trường, nguyênThứ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Ảnh: Bộ Công an

Thời kỳ này, quá trình đấu giá quyền thu phí dự án TP HCM - Trung Lương được Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng chỉ đạo sát sao. Thậm chí, ông Thăng từng lấy kết quả này để yêu cầu các đơn vị của Bộ phải đôn đốc tìm đối tác muốn mua một số tuyến cao tốc khác như Cầu Giẽ - Ninh Bình, TP HCM - Long Thành.

Theo thỏa thuận, Công ty Yên Khánh được thu phí tại 4 trạm: Chợ Đệm, Tân An, Bến Lức, Thân Cửu Nghĩa. Đơn vị này trả tiền thành 3 đợt, kéo dài trong 6 tháng. Trong đó đợt 1 là 40% giá trị hợp đồng, trả ngay sau khi hợp đồng có hiệu lực.

Đơn vị quản lý dự án là Tổng công ty Cửu Long có trách nhiệm ký kết và quản lý hợp đồng bán quyền thu phí đường cao tốc với Công ty Yên Khánh, thực hiện các thủ tục bàn giao, tiếp nhận người lao động tại các trạm thu phí trên tuyến đường. Thế nhưng, Công ty Yên Khánh kéo dài thời gian nộp tiền thành 15 đợt, đến tháng 3/2017. Trong khi đó theo hợp đồng chỉ có 3 đợt và phải kết thúc tháng 10/2014.

hihihi

Ông Nguyễn Chí Thành (trái) và Lê Trung Cường tại cơ quan công an. Ảnh: Bộ Công an

Vụ việc này tòa án đã phân xử vào cuối năm 2018, theo phán quyết của TAND quận Bình Thạnh, TP HCM, Công ty Yên Khánh đã vi phạm hợp đồng và phải chịu mức phạt 160 tỷ đồng do chậm thanh toán theo hợp đồng. Khi hợp đồng chuyển giao quyền thu phí gần kết thúc, tháng 12/2018, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an thông báo phát hiện dấu hiệu nghi sử dụng phần mềm điện tử để giấu doanh thu tại Công ty Yên Khánh nhằm trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách.

Sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tiến hành điều tra vụ án Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh, Tổng công ty Cửu Long và các đơn vị có liên quan trong việc đấu thầu và thu phí tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương.

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trách nhiệm của ông Nguyễn Hồng Trường tại dự án cao tốc Trung Lương? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Đánh giá của bạn:

Bình luận
<<<<<<< .mine ||||||| .r40842 ======= >>>>>>> .r40976