Doanh nghiệp

"Cắt cơn" lỗ của Bách Hóa Xanh cách nào?

KHÁNH HÀ Doanh nghiệp   |   06/04/2021, 11:00

VDSC dự báo năm 2021 MWG sẽ tập trung cải thiện lợi nhuận trong bối cảnh thách thức gia tăng, đồng thời các khoản lỗ từ Bách Hoá Xanh cũng sẽ được kiểm soát.

Báo cáo mới phát hành của CTCP Đầu tư Thế giới di động (mã MWG) cho biết, tháng 2/2020 doanh thu của MWG đạt khoảng 10.500 tỷ đồng. Như vậy, tổng doanh thu 2 tháng đạt hơn 21.500 tỷ đồng, tăng gần 5% so với cùng kỳ 2020. Trong đợt bùng phát dịch Covid lần này, có gần 100 cửa hàng Thế giới di động và Điện máy xanh nằm trong các khu vực bị phong tỏa hoặc thực hiện giãn cách xã hội phải đóng cửa hoặc hạn chế số lượng khách hàng được phục vụ. Điều này cũng ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của TGDĐ/ĐMX trong mùa cao điểm.

Tổng doanh số của Thế giới di động và Điện máy xanh trong tháng 2 đạt hơn 8.800 tỷ đồng, lũy kế 2 tháng đầu năm xấp xỉ cùng kỳ năm trước. Trong tháng 2, chuỗi Điện máy xanh tiếp tục mở thêm 21 cửa hàng mới. Điện máy xanh đã có 388 cửa hàng và đang theo đúng tiến độ để đạt mốc 1.000 cửa hàng vào cuối năm nay. Với 1.756 cửa hàng và kênh Bách hóa xanh online, chuỗi BHX ghi nhận doanh thu khoảng 3.900 tỷ cho 2 tháng đầu năm, tăng 50% so với cùng kỳ. Bách hóa xanh chỉ hoạt động 20/28 ngày trong tháng 2. Chuỗi Bách hóa xanh dự kiến có hơn 2.000 cửa hàng, trong đó có hơn 500 cửa hàng diện tích lớn 500m2 vào cuối năm 2021. Công ty sẽ duy trì tốc độ mở mới trung bình khoảng 30 cửa hàng/tháng để tập trung nâng cấp cửa hàng 500m2 và cải thiện biên lợi nhuận.

Trong báo cáo cập nhật kết quả kinh doanh của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG), Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự báo năm 2021, doanh nghiệp sẽ tập trung cải thiện biên lợi nhuận, kiểm soát khoản lỗ từ Bách Hoá Xanh (BHX) trong khi các cửa hàng Điện Máy Xanh Supermini (ĐMS) sẽ là lời giải cho bài toán tăng trưởng.

Cụ thể, VDSC dự báo tổng doanh thu và lợi nhuận ròng của MWG sẽ tăng lần lượt 16,9% và 25,9% trong năm 2021. Trong đó, doanh thu chuỗi BHX tăng 56,7% lên 33.300 tỷ đồng, chiếm 26% tổng doanh thu MWG, chủ yếu được thúc đẩy bởi nhóm cửa hàng BHX 5 tỷ đồng. Lỗ sau thuế dự kiến của chuỗi 1.200 tỷ đồng, so với mức lỗ ước tính 1.900 tỷ đồng năm 2020.

Ngoài ra, VDSC kỳ vọng chuỗi Thế Giới Di Động/Điện Máy Xanh (TGDĐ/ĐMX) sẽ tăng trưởng doanh thu năm 2021 là 7,2% so với năm trước, chủ yếu nhờ vào các cửa hàng ĐMS. Trong khi tỷ suất lợi nhuận ròng kết hợp của chuỗi này sẽ được duy trì ở mức 6,6%, tương ứng với 6.200 tỷ đồng lợi nhuận ròng.

Theo chuyên viên phân tích từ VDSC, năm 2021, ưu tiên số 1 của MWG đó là cải thiện lợi nhuận cho chuỗi Bách Hoá Xanh. Trong đó, MWG sẽ đẩy mạnh mô hình 5 tỷ đồng nhằm tăng doanh thu trên mỗi cửa hàng và tỷ suất lợi nhuận.

Sau 7 tháng ra mắt, số lượng cửa hàng BHX có quy mô lớn nhất đã tăng lên 242 vào cuối tháng 1/2021 tại 19 tỉnh/thành phố.

Từ tháng 7/2018, BHX cũng đã thử nghiệm quy trình tăng kích thước cho các cửa hàng tiêu chuẩn đang hoạt động hiệu quả, có diện tích khoảng 150 m2 và doanh thu trung bình ước tính là khoảng 1,8 tỷ đồng, lên mô hình hình "300 m2" hoặc "BHX 3 tỷ đồng", giúp doanh thu trung bình mỗi cửa hàng cải thiện khoảng 10-15% lên hơn 2 tỷ đồng cho nhóm này vào giữa năm 2019. Dựa trên dữ liệu gần đây về doanh thu trung bình của toàn bộ nhóm "BHX 5 tỷ đồng", VDSC ước tính doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng đã cải thiện thêm 20-30% sau chuyển đổi.

Ban lãnh đạo MWG cũng tự tin rằng các cửa hàng quy mô lớn có thể tiếp tục cải thiện doanh thu/cửa hàng hàng năm trong thời gian tới.

Ngoài ra, các cửa hàng lớn này có xu hướng mang lại tỷ suất lợi nhuận cao hơn. VDSC ước tính mức tăng của doanh thu có thể bù đắp mức tăng chi phí thuê mặt bằng, trong khi các điều khoản thương mại với các nhà cung cấp FMCG trở nên tích cực hơn, việc tối ưu hóa khâu mua hàng, tìm nguồn cung ứng trực tiếp sẽ tiếp tục củng cố tỷ suất lợi nhuận gộp cho toàn chuỗi.

BHX đặt mục tiêu sẽ có hơn 500 cửa hàng loại này vào cuối năm 2021 thông qua việc nâng cấp các cửa hàng hiện hữu kết hợp với mở mới. Công ty chứng khoán kỳ vọng loại hình cửa hàng mới này sẽ thúc đẩy doanh thu trung bình/cửa hàng mỗi tháng của BHX lên hơn 1,4 tỷ đồng - 1,6 tỷ đồng vào năm 2021- 2022.

Theo VDSC, MWG đang thử nghiệm hình thức cửa hàng Bách Hoá Xanh mini (BHX Mini) chuyển đổi từ các cửa hàng tiêu chuẩn ban đầu nằm trong các ngõ nhỏ của khu dân cư và không bán thực phẩm tươi sống.

Chuyên viên phân tích đánh giá, lợi nhuận của mô hình này có thể đến từ chi phí thuê mặt bằng và chi phí nhân công thấp, trong khi tỷ suất lợi nhuận gộp có thể được hưởng lợi từ cơ cấu sản phẩm tốt hơn: tránh tỷ lệ hủy thực phẩm tươi sống, nhiều sản phẩm FMCG thương hiệu riêng kết hợp với các sản phẩm nhập khẩu trực tiếp. "Mặc dù kết quả thử nghiệm ban đầu của các cửa hàng này tương đối khả quan nhưng do giai đoạn thử nghiệm trùng với dịp cao điểm Tết, ban lãnh đạo sẽ tiếp tục theo dõi dự án này để có kết quả đáng tin cậy hơn", VDSC thông tin.

Bên cạnh cải thiện tỷ suất lợi nhuận gộp, MWG còn đặt mục tiêu nâng cao năng suất lao động. Nói cách khác, doanh nghiệp đang cố gắng cắt giảm chi phí lao động, vốn chiếm tỷ trọng cao nhất trong các chi phí vận hành, bằng cách giảm số lượng nhân viên tại cửa hàng thí điểm thông qua việc sắp xếp lại các ca làm việc kết hợp với cải tiến quy trình bán hàng.

Việc thử nghiệm đã mang lại những kết quả đáng khích lệ, trong đó năng suất lao động (doanh thu trên một đơn vị giờ làm việc) được nâng cao gấp đôi so với trước đây, cho thấy tín hiệu có thể áp dụng trên quy mô toàn hệ thống trong thời gian tới từ tháng 7/2021.

VDSC nhận định nếu quy trình mới này được thực hiện, đây sẽ là nhân tố tiềm năng cải thiện đáng kể lợi nhuận của BHX so với dự báo hiện tại.

Còn theo báo cáo của SSI Research, doanh thu của các cửa hàng Bách hóa xanh có thể bị gián đoạn và ở mức thấp khi bắt đầu nâng cấp cửa hàng Bách Hóa Xanh ở các tỉnh. Do đó, SSI Research đã điều chỉnh dự phóng doanh thu năm 2021 giảm 10% còn 126.000 tỷ đồng và lợi nhuận ròng giảm 3% còn 5.086 tỷ đồng. Dù vậy, mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của MWG vẫn ở mức cao, tương ứng 16% và 30% so với năm trước.

Chính sách giá kép mới đã được thử nghiệm vào tháng 2/2021 trên quy mô nhỏ với chiến lược không để khách hàng chuyển từ mua sắm offline sang online bằng cách giảm dịch vụ cho mua hàng online, đi kèm với giá bán rẻ hơn; không ghi nhận hoa hồng cho nhân viên bán tại cửa hàng đối với các giao dịch trực tuyến, để khuyến khích nhân viên giữ chân khách hàng mua sắm offline thay vì chuyển họ sang mua sắm online; chỉ cung cấp dịch vụ giao hàng tại một số khu vực đối với mua sắm online; và chỉ giảm giá trực tuyến đối với một số sản phẩm.

Theo SSI Research, chiến lược này (chưa từng triển khai từ năm 2018) có thể sẽ giúp MWG duy trì khả năng cạnh tranh trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt với những công ty thương mại điện tử. Với thị phần hiện tại và khả năng đàm phán với các nhà cung cấp cao hơn nhiều so với năm 2018, lần này MWG có thể đưa ra mức chiết khấu hấp dẫn hơn so với trước đây.

Cùng với việc triển khai ĐMX Supermini, MWG kỳ vọng thị phần điện thoại di động và hàng điện máy có thể tiếp tục tăng lên 50-55% và 55-60% vào cuối năm 2022.

Ngoài ra, công ty cũng có kế hoạch cải thiện biên lợi nhuận gộp thông qua tăng cường sản phẩm thương hiệu riêng/OEM/ độc quyền. Nhóm sản phẩm này có biên lợi nhuận gộp cao hơn và chiếm khoảng 15% tổng doanh thu mảng ICT. Công ty đặt mục tiêu nâng con số này lên 30% vào cuối năm 2021, giúp tăng biên lợi nhuận gộp mảng ICT.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Cắt cơn" lỗ của Bách Hóa Xanh cách nào? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,

Bình luận
<<<<<<< .mine ||||||| .r40842 ======= >>>>>>> .r40976