Doanh nghiệp

Pháp "tiếp nhiên liệu" cho Air France-KLM

NGUYỄN CHUẨN Doanh nghiệp   |   07/04/2021, 11:15

Pháp và Ủy ban châu Âu (EC) đã nhất trí thông qua gói tái cấp vốn cho chi nhánh Pháp của tập đoàn hàng không Pháp-Hà Lan, Air France-KLM.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire, đã xác nhận thông tin trên. Số tiền cứu trợ giành cho Air France-KLM có thể lên đến hơn 4 tỷ euro. Năm ngoái, khi đại dịch COVID-19 tấn công ngành hàng không, Air France-KLM đã nhận được số tiền 10,4 tỷ euro (12,2 tỷ USD hay 8,8 tỷ bảng Anh) trong các khoản vay do Chính phủ hậu thuẫn.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire.

Năm ngoái, Air France đã nhận được khoảng 3 tỷ euro tiền vay và 4 tỷ euro khác trong quỹ do nhà nước bảo lãnh. Trong khi, chính phủ Hà Lan đã chuẩn bị hơn 3 tỷ euro để viện trợ cho KLM.

Đại dịch COVID-19 đã khiến các hãng hàng không lớn trên toàn thế giới điêu đứng khi hầu hết các nước rơi vào tình trạng phong tỏa, du lịch đóng băng và lượng vận chuyển hàng hóa gián đoạn trên khắp thế giới.

Hồi đầu tháng 2 năm 2021, Air France-KLM đã công bố khoản lỗ ròng 7,1 tỷ euro cho năm 2020, mà nguyên nhân chủ yếu là do cuộc khủng hoảng COVID, trong khi doanh thu giảm xuống còn 11,1 tỷ euro, giảm 59% so với năm 2019. Số lượng hành khách giảm 67,3% so với năm trước, chỉ có 34.065 hành khách. 

Tập đoàn thông báo rằng kể từ khi đại dịch bùng phát, họ đã phải hoàn lại 2,3 tỷ euro cho khách hàng khi máy bay "đắp chiếu" và ngừng hoạt động, trong đó 0,8 tỷ euro là chỉ tính trong quý IV. 

Điều này đã khiến chính phủ hai nước Pháp và Hà Lan đã không thể ngồi yên. Chính phủ Pháp được cho là sẽ đóng góp tới 4 tỷ euro để củng cố bảng cân đối kế toán của Air France-KLM. Điều này có khả năng sẽ tăng gấp đôi tỷ lệ sở hữu lên mức 29,9% khi họ cố gắng chèo lái hãng hàng không này vượt qua cơn đại dịch COVID-19 tồi tệ. Phía Hà Lan cũng đang có các cuộc thảo luận với EC để tăng vốn sở hữu trong hãng hàng không nhưng chưa có thông tin cụ thể.

Air France-KLM được thành lập vào năm 2004 thông qua sự hợp nhất của hãng hàng không Hà Lan KLM và hãng hàng không Air France của Pháp. Pháp và Hà Lan, sở hữu tổng cộng 28% cổ phần của công ty, đã đàm phán trong nhiều tháng với Brussels, liên quan đến kế hoạch tài trợ cho tập đoàn có khoản nợ ròng tăng lên 11 tỷ euro vào năm 2020. 

Máy bay tiếp đất do Air France-KLM vận hành tại Sân bay Toulouse-Blagnac. Ảnh FT.

Máy bay tiếp đất do Air France-KLM vận hành tại Sân bay Toulouse-Blagnac. Ảnh FT.

Nhưng cái giá mà EU đưa ra khiến hãng "khó nuốt trôi". Trong nhiều tháng, các cuộc đàm phán đã được tổ chức do EU yêu cầu Air France nhượng lại các vị trí cất cánh và hạ cánh của cảng hàng không Paris-Orly và KLM nhượng lại các vị trí tại Amsterdam, Schiphol để đổi lấy viện trợ. 

Hãng đã chấp nhận từ bỏ một số vị trí trong cuộc thảo luận, nhưng không phải 24 vị trí mà EC yêu cầu ban đầu. Việc nhượng lại 24 chỗ vị trí xếp máy bay sẽ đưa Air France-KLM chỉ còn ngang hàng với hãng hàng không Lufthansa của Đức sau khi có sự gia tăng vốn do Đức hậu thuẫn. 

Air France-KLM với đội bay 550 chiếc máy bay, bao phủ 312 điểm đến tại 116 quốc gia trên thế giới. Năm 2018, lưu lượng hành khách của Air France-KLM đã vượt quá 100 triệu lượt.

Nhưng thời điểm này, có vẻ như Air France-KLM đã buộc phải đưa ra những quyết định khó khăn để cứu doanh nghiệp của họ, bao gồm cả việc cắt giảm chỗ ngồi máy bay trong cảng hàng không và cắt giảm việc làm để tiết kiệm tiền mặt.

Benjamin Smith, giám đốc điều hành của hãng hàng không, cho biết: “Điều này sẽ mang lại cho chúng tôi sự ổn định, bất chấp tất cả sự không chắc chắn mà chúng ta đang phải đối mặt ngày nay”. Ngoài ra, CEO của Air France-KLM cho biết thêm, hãng đang phải đối mặt với việc “đốt tiền mặt” lên mức 10 triệu euro một ngày, nhưng với đà tăng trưởng tốt tại thị trường Mỹ, nhiều khả năng việc đốt tiền sẽ giảm bớt trong thời gian tới.

Benjamin Smith, giám đốc điều hành của hãng hàng không Air France-KLM.

Benjamin Smith, giám đốc điều hành của hãng hàng không Air France-KLM.

Theo một báo cáo từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết, ngành công nghiệp hàng không đã công bố khoản lỗ ròng ước tính khoảng 118,5 tỷ USD (85,7 tỷ bảng Anh) vào năm 2020, giảm sâu hơn dự báo 84,3 tỷ USD vào tháng 6 năm ngoái. Và năm 2021, mọi thứ có vẻ vẫn chưa trở lại bình thường khi IATA dự kiến khoản lỗ ròng lên đến 38,7 tỷ USD.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Pháp "tiếp nhiên liệu" cho Air France-KLM tại chuyên mục Doanh nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,

Bình luận
<<<<<<< .mine ||||||| .r40842 ======= >>>>>>> .r40976