Sức khỏe

Làm kinh doanh suy cho cùng là làm văn hóa

Sức khỏe   |   03/07/2020, 02:14

Tôi muốn thay đổi cách nhìn của xã hội về một nghề nghiệp, một cách tiếp cận cuộc sống cao cấp, thoải mái, tin tưởng.

Ở Lê Hoài Anh – Giám đốc Công ty Thương mại và xây dựng Thủy Lộc, chủ nhân hệ thống Qi Spa toàn quốc, toát lên một sự ngọt ngào. Giọng Hà Nội ấm áp, đầy sức sống, cứ chảy tràn như không kịp với những ý tưởng trong đầu. Đôi mắt nâu sắc sảo, nụ cười tươi thật dịu dàng… Chị là người của những đam mê: mê việc, mê bạn bè, mê cái đẹp, mê thử thách – mạo hiểm, mê những đỉnh cao mới lạ. Câu chuyện về hệ thống các cửa hàng mỹ phẩm của những hãng nổi tiếng thế giới và hệ thống chăm sóc sắc đẹp toàn diện (Spa) Qi Shiseido Esthetics của chị cuối cùng lại là câu chuyện về con người, về văn hóa.

“Người bạn thân thiết của mọi phụ nữ”, “Người mang đến những sản phẩm làm đẹp cao cấp và an toàn”, “Người tạo ra khuynh hướng”… Tất cả đều thuộc về Lê Hoài Anh. Nếu như trong ngành mỹ phẩm, chị là người khởi xướng sự trở lại với dòng mỹ phẩm dành cho người châu Á như Shiseido, dòng mỹ phẩm mang nguồn gốc thiên nhiên L’Occitane… và kéo theo nó là những “gu” thẩm mỹ hiện đại, nhân bản hơn, thì hệ thống Qi Spa của chị lại là những bước đi tiên phong mang lại cho con người sự cân bằng giữa tinh thần và thể chất.

Qi Spa cũng giúp phục hồi sức mạnh tự nhiên của cơ thể qua sự kết hợp sáng tạo giữa phong cách hiện đại của phương Tây với phong cách cổ truyền của Nhật Bản, Thái Lan, Việt Nam, trong một không gian mở nối liền con người với thiên nhiên, đưa con người trở về với bản thể của mình.

Tòa nhà của Công ty Thủy Lộc ở 15 Tân Canh cũng mang đậm hơi thở của thiên nhiên như vẻ đẹp của sản phẩm. Những dây leo xanh tỏa bóng mát xuống một khuôn viên rộng tràn đầy ánh sáng. Tiếng nước róc rách, có cả tiếng chim rộn rã đâu đây.

Ở phòng làm việc của chị Hoài Anh, khó tìm được những nét khô cứng thường thấy của một văn phòng. Một khoảng mở rộng ngay trước bàn làm việc, hướng ra cửa sổ, tràn ngập hương hoa. Những chiếc ghế sofa trang nhã, những chiếc rèm cửa cũng trang nhã, như thể bạn bước vào nơi để thư giãn, chuyện trò. Hoài Anh dẫn tôi đến những phòng huấn luyện, tiếp xúc với những cô gái mới vào nghề, non nớt, bỡ ngỡ, quê mùa, khác hẳn những cô gái tôi thấy ở Qi.

Hoài Anh bật cười trước sự ngạc nhiên của tôi: “Chỉ qua mấy tháng huấn luyện thôi, các em sẽ khác. Mình có một đội ngũ huấn luyện viên được đào tạo rất bài bản từ Thụy Sĩ, Mỹ. Tất cả đều phải tốt nghiệp đại học, qua tuyển chọn từ Việt Nam, mới gửi sang nước ngoài. Chi phí cho mỗi người từ 12-15 ngàn USD, đắt hơn cả đi du học, bởi vì không học chay, mà phải tiếp xúc, sử dụng sản phẩm. Cái khó với mình chính là “đầu vào”.

Hiện nay, người Việt Nam vẫn còn rất mặc cảm với nghề massage nên khó có thể tuyển dụng những người có trình độ cao. Đa phần người mới tuyển chỉ học hết lớp 12, nghĩa là phải đào tạo từ đầu về nghề nghiệp. Mình dạy các em còn hơn cả dạy con gái ở nhà, từ đi đứng, nói năng phải dịu dàng, mềm mỏng, biết mỉm cười ngay cả những lúc mệt mỏi… đến việc phải biết từ chối một cách có văn hóa những yêu cầu không tốt của một bộ phận khách hàng.

Phải dạy cả những việc nhỏ nhặt nhất như đánh răng buổi sáng, giữ bàn tay, bàn chân luôn sạch sẽ, thơm tho, vì nghề này đòi hỏi liên tục tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Khi được hội nhập vào môi trường văn hóa của công ty, các em thay đổi rất nhanh. Tôi luôn dạy các em phải biết tôn trọng giá trị của nghề nghiệp, giá trị của chính con người mình. Dần dà các em hiểu được rằng mình đang làm một nghề chính đáng, mang lại lợi ích cho xã hội, tạo cái đẹp cho con người…

Nhờ đó, các em tự tin hơn trong giao tiếp. Các em cũng được mua bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội đầy đủ, được hưởng mọi ưu đãi như các nghề nghiệp khác. Chính điều đó khiến các em yêu thích công việc thực sự, gia đình cũng yên tâm, vui vẻ, bởi họ nhận thấy sự tiến bộ rõ rệt của con em mình về nhân cách, về lối sống và ý thức nghề nghiệp. Một đời sống ổn định, môi trường văn hóa lành mạnh mới có thể giúp họ gắn bó lâu dài với công việc. Với thu nhập bình quân từ 3-4 triệu đồng/tháng, tôi hy vọng hệ thống Spa sẽ giải quyết việc làm cho số đông lao động nữ phổ thông”.

Vậy khó khăn nhất với chị khi xây dựng những Spa ở Việt Nam là gì?

Chính là những định kiến sai lầm về Spa và nghề massage. Rất nhiều bà vợ khi nghe chồng mình đi massage là liên tưởng ngay đến những việc không lành mạnh. Công tâm mà nói, đó cũng là thực tế của những biến tướng trong đa phần các điểm massage hiện nay. Bằng hệ thống Spa, tôi muốn thay đổi cách nhìn ấy của xã hội về một nghề nghiệp, một cách tiếp cận cuộc sống cao cấp, thoải mái, tin tưởng. Tôi tin rằng khi hệ thống này phát triển, nó sẽ trở thành nhân tố tích cực khiến những biến tướng kia phải bị đào thải.

Làm thế nào chị chinh phục được một hãng mỹ phẩm nổi tiếng của thế giới để dành hợp đồng độc quyền, khi chị là “người mới toanh” trong ngành mỹ phẩm?

Xuất thân là giám đốc một trung tâm thương mại nhà nước, khi cơ chế thay đổi, tôi luôn có ý định bứt ra làm công ty riêng, vì tính mình thích tự do và đặc biệt đam mê các sản phẩm làm đẹp cho phụ nữ. Chọn cho mình cái tên Thủy Lộc, tất cả những sản phẩm tôi làm đều dính dáng đến nước, đến cây cỏ và cũng là mong ước may mắn lộc tài.

Ngày ấy tôi vừa tròn 31 tuổi, đi nước ngoài nhiều, va chạm với thị trường mỹ phẩm, tôi được một số người bạn gái Đài Loan, Hồng Kông giới thiệu sản phẩm Shiseido, dùng thử thấy rất tốt. Tôi bắt đầu để ý các gian hàng của Shiseido khắp thế giới với phong cách trang trí đẹp, sang trọng, phục vụ rất tốt và nhất là ưu thế có cả sản phẩm dành riêng cho nhiều loại da, nhiều lứa tuổi. Shiseido đã thu hút tôi mãnh liệt khi tôi phát hiện ra rằng người châu Á rất thích hợp với các sản phẩm này.

Trong Hội chợ triển lãm tại Giảng Võ năm 1996, hơn 20 công ty có dự án xin làm đại lý cho Shiseido. Qua một cuộc thẩm tra rất gắt gao về xây dựng phương án cho Shiseido tại Việt Nam, sau đúng một năm, người Nhật mới thông báo là chọn tôi. Làm ăn với người Nhật rất thích: họ khó tính vô cùng trong việc tìm hiểu ban đầu, nhưng khi đã tin rồi là không thay đổi.

Tôi muốn thay đổi cách nhìn của xã hội về một nghề nghiệp, một cách tiếp cận cuộc sống cao cấp, thoải mái, tin tưởng.

Cai quản hệ thống các cửa hàng Shiseido trên cả nước đã quá mệt nhọc, lý do nào khiến chị bước vào đầu tư lớn hơn và khá mạo hiểm cho một chiến lược Spa toàn quốc?

Hình thức salon chưa thỏa mãn tôi vì không gian quá nhỏ, chưa đạt tới mức yên tĩnh cần có để khách hàng thư giãn tuyệt đối. Kinh nghiệm nhiều năm chăm sóc sắc đẹp cho tôi thấy một thị trường mang tính bùng nổ không chỉ ở Việt Nam mà ở tất cả các nước đang phát triển về Spa.

Nhất là khi du lịch Việt Nam khởi sắc, chúng ta cần đầu tư xây dựng những nơi thư giãn cao cấp dành cho du khách, cả trong và ngoài nước. Chi tiêu của khách du lịch vào Việt Nam với một tour 3-4 ngày hiện trung bình là 150 USD, quá ít so với Hồng Kông là 500 USD. Đón đầu xu thế này, tôi đã đề đạt với Shiseido và được ủng hộ tối đa. Shiseido cử tôi và những cộng sự do tôi tuyển chọn đi học tất cả các phương pháp cổ truyền, mới lạ nhất ở châu Âu, châu Á, xây dựng thành công Qi Shiseido ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Từ thành công của hai Spa này, tôi đã được các hệ thống khách sạn 5 sao của cả nước mời chào dự án xây dựng Spa cho các khu nghỉ dưỡng. Tôi đang nhân rộng Spa ở một dạng thức khác tại Khu du lịch nghỉ dưỡng Đà Nẵng & Furama Hòn Tre (Nha Trang), sẽ khai trương vào dịp Noel này. Từ thiết kế, công năng, mỹ thuật, tới sản phẩm phục vụ… phải đạt đến sự giao hòa của biển, trời, sóng nước, núi non… đưa con người trở về với thiên nhiên…

Điều tôi băn khoăn nhất là làm sao cho giá cả giảm tối thiểu, đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng để có thể đạt tỷ lệ khách nội địa 50%. Có như vậy mới góp phần làm cho chất lượng sống của người Việt được nâng cao, còn mình ổn định được kinh doanh. Một Spa 8 tầng ở đường Lê Thánh Tôn (TP.HCM) sẽ khai trương vào tháng 6.2004 và một ở Phan Thiết đang xây dựng cũng là công trình đầu tư rất lớn của chúng tôi, trong dự án du lịch trọn gói cuối tuần.

Tôi cố giữ cho được sự hoang sơ của thiên nhiên để du khách có thể được đi chân trần, dẫm lên cỏ ướt, trở lại với tuổi thơ, với những ký ức trong lành.

Nhưng một Spa Việt Nam sẽ có màu sắc riêng thế nào, thưa chị?

Tôi thường xuyên đi để cập nhật phong cách hiện đại, nhưng tôi luôn dựa vào hoàn cảnh, địa lý của từng Spa để hình thành nên một phong cách Việt Nam. Kỹ thuật dù mới đến đâu cũng phải phù hợp với thiên nhiên, con người Việt Nam. Ví dụ hương của các loài thảo mộc Việt Nam như lá sả, lá gừng, hương chanh, hương bưởi… mùi rơm rạ, mùi cỏ, mùi hoa dại, mùi trái cây nhiệt đới… tôi cố giữ cho được sự hoang sơ của thiên nhiên để du khách có thể được đi chân trần, dẫm lên cỏ ướt, trở lại với tuổi thơ, với những ký ức trong lành…

Với một người phụ nữ, bản lĩnh nào giúp chị có thể luôn dự đoán, đón đầu những cơ hội làm ăn khá độc đáo như vậy?

(Cười)… Sự “liều” chắc là phải có. Nhưng sự liều ấy là có cơ sở, đã được tìm hiểu kỹ, đã có phương án thực hiện. Cũng có nhiều bạn bè bảo tôi: “Sao liều thế? Làm sao giữ được nhân viên không làm ẩu, làm bậy, không lấy tiền thưởng?”… Nhưng tôi nghĩ chẳng có cách nào khác hơn là tin tưởng đến cùng, say mê đến cùng với cái mà mình theo đuổi.

Tôi là người mê cái đẹp, thích làm đẹp, thích hưởng thụ, thích ăn ngon… Ông xã tôi là một nhà đầu tư xây dựng, nhưng chúng tôi không kinh doanh nhà đất, mà chỉ xây những gì thuộc về cái đẹp. Anh ấy hay đùa: “ Em muốn xây gì nữa nào?”. Tôi trả lời không do dự: “Xây Spa! Xây một cái gì đó thật đẹp”. Chúng tôi hay cùng tưởng tượng với nhau, cùng nghĩ ra một cái gì đó mới mẻ và cùng thực hiện.

Điều ấy làm cuộc sống của mình giàu có, thi vị hơn… Ít ai biết tất cả những ý tưởng của nhãn hiệu nước hoa nổi tiếng thế giới L’Occitane lại bắt đầu từ một nhà thơ. Ông đã có những bài viết rất hay về những mùi hương đồng nội và nhà sản xuất chỉ cụ thể hóa cảm xúc ấy của ông. Nếu không có trí tưởng tượng, không có cảm xúc, thì khó có thể theo đuổi được nghề này.

Một người phụ nữ làm kinh doanh dù giỏi đến đâu.

Vậy theo chị thế nào là một phụ nữ đẹp?

Tôi là một người hơi phức tạp, vừa thích sự năng động, hiện đại, thông minh và quyền biến, vừa giữ trong mình những tính cách rất “xưa”. Một người phụ nữ làm kinh doanh dù giỏi đến đâu cũng không nên đánh mất nữ tính của mình. Có lẽ chồng tôi yêu tôi vì điều ấy. Tôi luôn cố gắng cho chồng có được bữa cơm gia đình ấm cúng, những buổi tối vui vẻ với bạn bè trên căn gác thượng tràn ngập cây xanh mà tôi là đầu bếp chính. Mỗi khi bất đắc dĩ phải về trễ, tôi phải có một cách ứng xử riêng, như quan tâm đến anh ấy hơn, dịu dàng hơn, như một lời xin lỗi.

Nhìn lại cuộc đời mình, chị nghiệm thấy điều gì?

Cuộc đời tôi đã trải qua một lần đổ vỡ, rất lâu sau tôi mới lập gia đình lại. Tôi có một cô con gái đang học lớp 11 tại Úc, cháu lại có ý muốn theo đuổi ngành Y. Tôi hiểu hơn ai hết giá trị của hạnh phúc gia đình. Rất may là tôi đã tìm thấy một người đàn ông hiểu tôi, chia sẻ với tôi mọi khó khăn trong công việc và cuộc sống. Bên cạnh tôi luôn có những người bạn gái cùng thời đại học. Tôi thích gặp gỡ bạn bè, thích lắng nghe những ý kiến của họ, biết họ muốn gì để có thể đáp ứng một cách thiết thực nhất những nhu cầu của phụ nữ.

Các bạn gái của tôi cũng rất mê đầu tư cho việc làm đẹp này và là một phần cổ đông. Người ta thường bảo phụ nữ khó làm việc chung với nhau, nhưng tôi thấy không phải vậy. Tôi có những tình bạn rất chung thủy… Tôi vốn là dân đại học văn hóa, nhảy sang kinh doanh. Có lẽ vì vậy mà tôi luôn muốn xây dựng một đội ngũ có văn hóa, có tri thức, nhằm đem lại những sản phẩm văn minh hơn, nâng cao sự hưởng thụ tinh thần cho mọi người. Làm kinh doanh, suy cho cùng là làm văn hóa đó thôi.

Bình luận
<<<<<<< .mine ||||||| .r40842 ======= >>>>>>> .r40976