Khởi nghiệp

Khởi nghiệp thành công từ giày xuất khẩu

Theo phunuvietnam Khởi nghiệp   |   14/08/2020, 05:35

"Trả giá" cho đam mê của bản thân bằng những thất bại liên tiếp, đó chính là bài học mà Diễm Hằng tích lũy được khi dấn thân vào mô khởi nghiệp kinh doanh giày dép.

Tốt nghiệp kỹ sư Kinh tế nông nghiệp và phát triển nông thôn, ĐH Nông nghiệp I, chị Nguyễn Thị Diễm Hằng không khỏi khiến người thân, bạn bè kinh ngạc khi đột ngột chuyển hướng làm kinh doanh. Giải thích cho quyết định “kỳ lạ” này, chị Diễm Hằng chỉ ngắn gọn một câu: “Đam mê”.Vạn sự khởi đầu nan

"Trả giá" cho đam mê của bản thân bằng những thất bại liên tiếp, đó chính là bài học mà Diễm Hằng tích lũy được khi dấn thân vào kinh doanh. Nhưng trong đầu cô gái đam mê kinh doanh này không hề có khái niệm đầu hàng. Ngã ở đâu thì sẽ đứng lên ở đó, tuy rằng cuộc hành trình làm giàu của chị không khỏi khiến cha mẹ chị lắc đầu ngán ngẩm, cho đến khi chị vững vàng với công việc kinh doanh giày dép hiện tại với thương hiệu Bông Béo quen thuộc với giới trẻ Hà Nội hiện nay.

Diễm Hằng kể lại, là một cô gái Hà Nội tuổi Tân Dậu (1981) cá tính và liều lĩnh, cái từ "thất bại hoàn toàn" khi nói về những lần khởi nghiệp của mình được chị buông ra rất nhẹ nhàng pha một chút hài hước.

Đi lên từ thất bại nên Hằng rất hiểu và trân trọng những gì mình đã gây dựng được

Đi lên từ thất bại nên Hằng rất hiểu và trân trọng những gì mình đã gây dựng được

Vào năm 2009, khi chị vừa sinh bé thứ hai được 8 tháng, với sự yêu thích kinh doanh, Diễm Hằng đã lên mạng tìm hiểu và một mình sang Quảng Châu (Trung Quốc) để "đánh" hàng quần áo. Chưa một lần đi nước ngoài, không hề biết tiếng Trung, nhưng vẫn quyết tâm đi.

"Mẹ mình dặn, "thôi coi như con đi chơi, về đến nhà là được, không phải lăn lộn tìm kiếm gì đâu", thế là mình cầm 200 triệu đổi sang tiền nhân dân tệ, đi xe đường bộ sang Quảng Châu. Sang đến nơi thấy cái gì hay, đẹp là ôm về tất. Mang về một đống hàng rồi hăng hái bán online trên các trang mạng như làm cha mẹ, web trẻ thơ… nhưng thất bại hoàn toàn. Đến bây giờ vẫn còn đầy quần áo mang đi cho mãi chả hết. Sau đó mình nghĩ bản thân không có "duyên" với thời trang nên lại quay sang lao vào thị trường chứng khoán. Lần này thì còn thảm hại hơn cả lần kinh doanh trước. Chỉ có thể nhẹ nhàng buông hai chữ "trắng tay" để khẳng định cái máu liều mà không tính toán của mình", chị Diễm Hằng hài hước kể lại.

Làm lại từ đầu

Thương hiệu Bông Béo quen thuộc với giới trẻ Hà Nội

Thương hiệu Bông Béo quen thuộc với giới trẻ Hà Nội

Hết vốn, hết cả niềm tin với gia đình bởi "ra trận" lần nào là trắng tay lần ấy, Diễm Hằng đành ngậm ngùi nghìn mơ ước kinh doanh của mình trôi vào dĩ vãng. Thế nhưng cái máu làm ăn nó vẫn không tha cho chị. Khi nhen nhóm ý tưởng mở một cơ sở kinh doanh giày dép xuất khẩu, lấy những hàng xuất khẩu dư trong nước để bán trực tiếp cho khách hàng, Diễm Hằng lại đau đầu nghĩ đến "vốn".

Lần này, bố mẹ chị đã "rút kinh nghiệm" sau nhiều lần cưng chiều con gái, cho nên, năn nỉ mãi chị cũng chỉ xin được hỗ trợ có 50 triệu đồng. Với số vốn ít ỏi này chị sẽ làm thế nào để kinh doanh?

"Quả thực là ai đã kinh qua khởi nghiệp mới thấy được muôn sự gian khó. Khi đã có vốn trong tay thì bạn cần phải biết khách hàng của mình muốn gì, nắm bắt được những xu hướng giày dép hiện đại và đưa ra được chiến lược thích hợp cho từng thời điểm phát triển khác nhau. Nếu không kỹ càng trong khâu chuẩn bị, bạn sẽ rất khó có thể thành công được như mong đợi của mình", Diễm Hằng chia sẻ.

Chị cũng biết rằng, trên thương trường cạnh tranh khốc liệt với muôn vàn khó khăn, không ai có thể tự tin nói rằng mình luôn thuận buồm xuôi gió trong suốt quá trình khởi nghiệp. Các chủ shop kinh doanh giày dép luôn gặp phải rất nhiều vấn đề, chẳng hạn như không nhanh nhạy trong việc nắm bắt xu hướng thị hiếu của người tiêu dùng về màu sắc, mẫu mã và chất lượng; không biết tìm kiếm nhiều nguồn hàng đa dạng có sản phẩm đẹp với mức giá hợp lý để đáp ứng nhu cầu của người mua; cũng như là những nhà cung cấp giày dép uy tín, có khả năng đáp ứng được những đơn hàng gấp; chưa biết cách tận dụng các kênh tiếp thị để thu hút khách hàng tiềm năng và giữ chân họ lâu dài…

Rút kinh nghiệm từ những lần thất bại trước, lại có số vốn ít ỏi, chị Diễm Hằng đã tính toán cẩn thận hơn từ khâu nhập hàng, chất lượng, chính sách bán hàng... trước khi mở shop.

Năm 2012, Bông Béo Exportshoes ra đời tại địa chỉ 48 Nguyễn Quyền, Hà Nội. Không chỉ bỏ công sức tìm kiếm nguồn hàng có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, luôn cập nhật xu hướng thời trang chị còn có những chính sách đổi trả, chăm sóc khách hàng, hậu mãi tốt, tạo nên uy tín đối với khách hàng… Dần dần, từ số vốn ít ỏi đó, Bông Béo Exportshoes ngày càng phát triển, có lãi, tăng vốn và cập nhật thêm được nhiều mặt hàng hơn.

Diễm Hằng cho biết, chị thất bại với số vốn lớn nhưng lại thành công với số vốn nhỏ, bởi chị dành trọn đam mê cho lần khởi nghiệp này. Nó không còn là một cuộc thử sức liều lĩnh nữa mà đích thực là một lần kinh doanh có tính toán, có tâm huyết và tận tâm.

Khi được hỏi với sự phát triển và uy tín của Bông Béo Exportshoes như hiện nay, chị có ý định phát triển thêm nhiều chuỗi cửa hàng nữa không, Diễm Hằng cho biết chị muốn tận tâm cho cửa hàng để trở thành một địa chỉ duy nhất mang tên Bông Béo Exportshoes, là điểm đến duy nhất của khách hàng yêu thích sản phẩm của chị chứ không muốn mở rộng thêm. Chị muốn dành thời gian chăm sóc con cái, gia đình và hưởng thụ cuộc sống từ chính những thành quả mà mình gian nan có được.

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khởi nghiệp thành công từ giày xuất khẩu tại chuyên mục Khởi nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Đánh giá của bạn:

Bình luận
<<<<<<< .mine ||||||| .r40842 ======= >>>>>>> .r40976