24h

Doanh nghiệp có đang bị “móc túi” ở các cửa khẩu Lạng Sơn?

24h   |   11/04/2020, 10:30

Không chỉ gặp khó bởi sự thắt chặt của Trung Quốc, các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu tại Lạng Sơn còn phải đóng thêm phí cho “đội lái xe chuyên nghiệp”.

Cụ thể, trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, từ ngày 7/4, phía Trung Quốc chỉ cho phép các lái xe có tên trong danh sách đội lái xe chuyên trách do Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng- Lạng Sơn thành lập thì mới được phép vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu. Những tài xế này phải có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Lạng Sơn và có giấy xác nhận âm tính với COVID-19.

àdsdsvdfv

Để xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu tại Lạng Sơn còn phải đóng thêm phí cho “đội lái xe chuyên nghiệp”

Vậy nên, việc xuất nhập khẩu hàng hóa ở cửa khẩu Hữu Nghị (huyện Cao Lộc) và cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng) đang gặp vô vàn khó khăn, trong lúc hàng hóa đang ùn ứ, thì một số doanh nghiệp còn phải đóng thêm phí cho “đội lái xe chuyên nghiệp” ở Lạng Sơn để được xuất khẩu hàng sang Trung Quốc.

Một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu cho hay: “Bình thường phí trung chuyển cho một xe từ bãi hàng Tân Cương (cửa khẩu Hữu Nghị, huyện Cao Lộc) sang bãi hàng của phía Trung Quốc là 5 triệu đồng/xe. Thế nhưng, từ ngày 9/4 mức phí đã lên 10 triệu đồng/xe. Vì vậy các doanh nghiệp đã chở hàng lên cửa khẩu chấp nhận đóng phí để được xuất hàng đi, nếu không chỉ còn nước mang hàng quay đầu trở lại”.

Nhiều luồng dư luận hoài nghi, trước thực trạng hàng hóa đang đổ dồn lên biên giới Lạng Sơn, một số đơn vị làm công tác vận chuyển hàng hóa ở cửa khẩu có đang “móc túi” các doanh nghiệp ngoài tỉnh nhằm thu lợi?

Thông tin với báo chí ngày 10/4, ông Phan Hồng Tiến, Trưởng ban kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng- Lạng Sơn cho biết: Theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh Lạng Sơn, Ban kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng Lạng Sơn đã lập đội lái xe chuyên trách gồm 298 lái xe ở cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và 293 lái xe ở cửa khẩu Tân Thanh. Các đội lái xe này thực hiện công việc từ ngày 7/4. Họ phải thực hiện kiểm tra sức khỏe, xét nghiệm y tế cho kết quả đạt tiêu chuẩn, phải đeo thẻ và ăn ở tập trung.

Cũng theo Ông Tiến: đơn vị làm công tác “đội lái xe chuyên trách” đưa ra các mức phí tùy theo thời gian lưu cữ hàng hóa ở cửa khẩu. Cụ thể hai ngày đầu thu 5 triệu đồng/ngày/xe, ngày thứ 3 thu thêm 2 triệu, ngày thứ 4 thu thêm 1,5 triệu. Khi cần chuyển hàng sang Trung Quốc, chủ hàng tự thỏa thuận với lái xe nhưng không được thu vượt quá mức giá tối đa do Trung tâm quản lý cửa khẩu Lạng Sơn quy định.

"Khi tiếp nhận những ý kiến của một số doanh nghiệp, Ban kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng- Lạng Sơn đã tổ chức cuộc họp. Tại đây, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và đại diện đội lái xe chuyên trách đã bàn bạc, thống nhất, để cùng chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong việc buôn bán, xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới Việt- Trung", ông Phan Hồng Tiến tiếp tục thông tin.

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.
Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp có đang bị “móc túi” ở các cửa khẩu Lạng Sơn? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,

Bình luận
<<<<<<< .mine ||||||| .r40842 ======= >>>>>>> .r40976