Doanh nghiệp

Đằng sau việc "khai tử" thương hiệu Big C

KHÁNH HÀ Doanh nghiệp   |   03/03/2021, 04:00

Việc đổi tên thương hiệu bán lẻ Big C là một hoạt động nằm trong chiến lược tái định vị và mở rộng của Central Retail.

Từ hôm 1/3, 3 siêu thị Big C tại TP HCM gồm Big C An Phú, Big C Thảo Điền và Big C Âu Cơ đã được tháo biển cũ và thay bằng tên gọi mới là Tops Market. Đặc điểm chung của các siêu thị này đặt trong các tòa chung cư.

Phía Central Retai, thuộc Central Group, cho hay 4 siêu thị Big C tại Hà Nội (The Garden, Hà Đông, Nguyễn Xiển, Lê Trọng Tấn) cũng sẽ hoàn tất việc chuyển đổi, nâng cấp thành Tops Market vào quý III năm nay.

Siêu thị Big C nằm trong các tòa nhà sẽ được chuyển đổi thành tên mới là Tops Market

Siêu thị Big C nằm trong các tòa nhà sẽ được chuyển đổi thành tên mới là Tops Market

Cùng với đó, từ cuối tháng 12/2020 và đầu tháng 1/2021, các Đại siêu thị Big C - là các siêu thị nằm trong các Trung tâm thương mại, đã chuyển đổi thành Đại siêu thị GO!. Tổng cộng đã có 5 Đại siêu thị GO! hoàn tất quá trình đổi tên và đi vào hoạt động từ cuối năm ngoái, tọa lạc các các tỉnh, thành gồm: Nha Trang, Bình Dương, Cần Thơ, Hạ Long và Vĩnh Phúc.

Bên cạnh việc chuyển đổi từ Big C sang GO!, Central Retail năm qua cũng đầu tư xây dựng mới các Đại siêu thị GO! tại Mỹ Tho, Bến Tre, Trà Vinh, Buôn Ma Thuột và Quảng Ngãi. Công ty dự kiến, trong năm nay, số Đại siêu thị Big C cũng sẽ lần lượt đổi tên thành GO!, chấm dứt 22 năm của thương hiệu Big C tại Việt Nam.

Theo chia sẻ hôm 2/3 của Central Retail, việc chuyển đổi thương hiệu Big C thành Tops Market và GO! là nhằm tái định vị thương hiệu với một diện mạo hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam, đi kèm với các cải tiến về không gian mua sắm.

Kế hoạch chia tay thương hiệu Big C của Central Group vốn đã được đề ra từ năm 2016, khi tập đoàn Thái Lan này mua lại hệ thống Big C tại Việt Nam từ tập đoàn Casino của Pháp với giá 920 triệu euro (tương đương 1,05 tỷ USD).

Chia sẻ trên Bangkok Post vào tháng 6/2016, CEO Central Group Tos Chirathivat nói rằng tập đoàn muốn đổi tên hệ thống Big C tại Việt Nam từ 2017, dù theo thỏa thuận của thương vụ thì Central có quyền dùng thương hiệu Big C trong 10 năm.

Như vậy, kể từ năm sau, thương hiệu Big C sẽ chỉ tồn tại ở Thái Lan, vốn đang thuộc về một tập đoàn khác, với quá trình mua qua bán lại 2 lần. Cụ thể, thương hiệu Big C vốn do Tập đoàn TCC của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi lập ra vào năm 1993. Sáu năm sau TCC bán lại Big C tại Thái Lan cho Casino.

Đến năm 2016, Casino quyết định rao bán hệ thống Big C tại Thái Lan và Việt Nam nhằm nỗ lực cắt lỗ. Khi đó, TCC đã thắng thế trong việc giành quyền kiểm soát Big C Thái Lan nhờ mua được 58,6% cổ phần từ Casino. Trong khi Central Group chỉ gom được 25% cổ phần.

Tuy nhiên, sau đó Central Group quyết định bán luôn số cổ phần này cho TCC để dồn lực mua lại hệ thống Big C tại Việt Nam từ Casino. Như vậy, Big C tại Thái Lan quay về với chủ cũ, còn Big C tại Việt Nam thuộc về Central. Và ngay khi mua lại, thương hiệu này vốn đã được lên kế hoạch sớm "khai tử" trước khi hết hạn.

Tuy nhiên, trong năm đầu tiên tiếp quản Big C, đại gia Thái Lan có phần hụt hơi khi các doanh nghiệp chủ chốt trong hệ thống như Big C Thăng Long (gồm các siêu thị ở Hà Nội), Big C An Lạc (gồm một số siêu thị ở TP.HCM), Big C Hải Phòng (gồm Big C Bắc Giang, Đà Nẵng, Ninh Bình, Phú Thọ, Hạ Long), Big C Bình Dương và Big C Đồng Nai đều ghi nhận doanh thu tụt giảm hoặc đi ngang.

Ví dụ, Big C An Lạc chứng kiến doanh thu sụt giảm từ mức 2.600 tỷ đồng vào năm 2012 xuống còn 1.300 tỷ đồng sau 5 năm. Hay như Big C Thăng Long, doanh thu từ “đỉnh” 3.500 tỷ đồng vào năm 2012 cũng “tụt dốc không phanh” về ngưỡng 2.700 tỷ đồng vào 2016, 2017.

Đến năm 2018, các kết quả kinh doanh của nhà bán lẻ này có dấu hiệu khởi sắc trở lại. Báo cáo tài chính năm 2019 của Central Retail cho thấy chuỗi này mang về doanh số 27.650 triệu baht, tương đương gần 20.454 tỷ đồng cho công ty mẹ.

Đi kèm theo đó là tăng trưởng về thị phần. Đến Quý I/2020, thị phần của Big C đạt khoảng 3,8% chỉ đứng sau Co.op Mart (5,4%).

Cũng trong năm 2020, nhà bán lẻ này ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất về lượng người mua sắm và mức chi tiêu trong mỗi lần mua. Trong thời gian giãn cách xã hội, Big C ghi nhận trung bình 70.000-90.000 lượt khách mỗi ngày, sau đó tăng lên 140.000-150.000 lượt.

Ngoài Big C, Central Retail cũng đã mạnh tay thâu tóm thêm các thương hiệu bán lẻ khác như Nguyễn Kim, Lanchi Mart. Tính đến tháng 6/2020, Central Retail Việt Nam đang sở hữu 35 khu mua sắm, 230 cửa hàng tại 39 tỉnh thành cả nước với diện tích mặt sàn bán lẻ hơn 1 triệu m2, bao gồm 32 đại siêu thị (Hyper Go!), 7 siêu thị ở các thành phố lớn (Super Go!) và 25 địa điểm Lanchi Mart ở các tỉnh. Các chi nhánh Nguyễn Kim được mở độc lập và định dạng shop trong shop, nằm trong các chi nhánh của Big C.

Chia sẻ trên tờ Nikkei Asian Review, CEO Yol Phokasub chia sẻ Việt Nam sẽ là thị trường trọng điểm trong thời gian tới, đặt mục tiêu nâng tỷ trọng đóng góp doanh thu của Việt Nam từ 17% lên 25% sau 5 năm nữa.

Theo các chuyên gia về phát triển thương hiệu thì hầu hết những cuộc “lột xác” thương hiệu đều xảy ra khi doanh nghiệp muốn tái định vị lại thương hiệu. Ứng với những lần thay đổi đó, doanh nghiệp chuyển tải một thông điệp mới cho chặng đường phát triển tiếp theo.

Việc thay đổi thương hiệu của một doanh nghiệp dù thành công đến mấy đến một thời điểm nhất định cũng cần có sự thay đổi dù là nhỏ, để phù hợp với chiến lược phát triển. Đó có thể là thời điểm doanh nghiệp nhận ra hệ thống nhận diện thương hiệu đang sử dụng không còn phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp cần làm mới thương hiệu, tái định vị lại thương hiệu thì việc thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu là một điều tất yếu, thể hiện tính chiến lược lâu dài.

Có thể nói việc chuyển đổi thương hiệu của doanh nghiệp hoàn toàn không phải là việc làm đơn giản. Ngoài việc làm sao để khách hàng “quên” đi tên gọi cũ vốn đã khó thì làm sao để khách hàng nhớ đến thương hiệu mới mà không cần nhắc nhớ lại là một việc làm khó hơn bội phần.

Liệu chuyển đổi sang thương hiệu mới có giúp nhà bán lẻ này “tỏa sáng” hay không vẫn còn chờ tương lai. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đằng sau việc "khai tử" thương hiệu Big C tại chuyên mục Doanh nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,

Bình luận
<<<<<<< .mine ||||||| .r40842 ======= >>>>>>> .r40976