Bình luận

Cởi trói cho giáo viên trường nghề

ĐỖ HUYỀN Bình luận   |   06/04/2021, 04:10

Bộ LĐ-TB-XH vừa bãi bỏ quy định phải có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học trong tiêu chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ đối với giáo viên các trường khối giáo dục nghề nghiệp.

Theo quy định cũ tại Thông tư số 08/2017/TT-BLĐTBXH ngày 10/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp: Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp phải có chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ tin học.

Từ ngày 10/3/2021 khi Thông tư số 21/2020/TT-BLĐTBXH có hiệu lực, quy định không bắt buộc chứng chỉ về ngoại ngữ, tin học đối với nhà giáo giáo dục nghề nghiệp thay cho Thông tư số 08/2017/TT-BLĐTBXH...

Từ ngày 10/3/2021 khi Thông tư số 21/2020/TT-BLĐTBXH có hiệu lực, quy định không bắt buộc chứng chỉ về ngoại ngữ, tin học đối với nhà giáo giáo dục nghề nghiệp thay cho Thông tư số 08/2017/TT-BLĐTBXH...

Thông tư trên quy định cụ thể như sau: Nhà giáo dạy trình độ sơ cấp phải có trình độ ngoại ngữ Bậc 1 (A1); nhà giáo dạy trình độ trung cấp, cao đẳng phải có trình độ ngoại ngữ Bậc 2 (A2)  theo quy định tại Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24/01/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương trở lên.

Nhà giáo dạy trình độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng phải có trình độ tin học đạt Chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT ngày 11/3/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định Chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin hoặc tương đương trở lên.

Theo đại diện Vụ nhà giáo (Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), thực tế triển khai những năm qua cho thấy, do “áp lực” phải có chứng chỉ tin học, ngoại ngữ trong một thời gian ngắn nên dẫn đến nảy sinh những tiêu cực trong việc học, thi lấy chứng chỉ. Một số cơ sở, đơn vị đào tạo, bồi dưỡng không có chất lượng, tổ chức thi, cấp chứng chỉ tin học, ngoại ngữ không đúng quy định gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Do đó, với việc ban hành Thông tư số 21/2020/TT-BLĐTBXH ngày 30/12/2020, thì Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã chính thức bỏ yêu cầu nhà giáo giáo dục nghề nghiệp phải có chứng chỉ tin học, ngoại ngữ trong tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần khắc phục bất cập nói trên.

Từ ngày 10/3/2021 khi Thông tư số 21/2020/TT-BLĐTBXH có hiệu lực thi hành thì: Yêu cầu về ngoại ngữ đối với nhà giáo giáo dục nghề nghiệp không còn quy định bắt buộc phải đảm bảo bậc 01, bậc 02 theo Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT về khung năng lực ngoại ngữ 06 bậc dùng cho Việt Nam; Yêu cầu về trình độ tin học đối với nhà giáo giáo dục nghề nghiệp không còn bắt buộc phải đạt Chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin theo Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT.

yêu cầu về ngoại ngữ, tin học đối với nhà giáo giáo dục nghề nghiệp đã được được nghiên cứu, điều chỉnh một cách hợp lý.

Yêu cầu về ngoại ngữ, tin học đối với nhà giáo giáo dục nghề nghiệp đã được được nghiên cứu, điều chỉnh một cách hợp lý.

Thay vì quy định bắt buộc phải có chứng chỉ tin học, ngoại ngữ thì Thông tư số 21/2020/TT-BLĐTBXH yêu cầu nhà giáo phải có năng lực sử dụng ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu của vị trí việc làm do người đứng đầu cơ sở giáo dục nghề nghiệp quy định. Qua đó, tăng cường phân cấp, tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Việc bỏ yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ, tin học đối với nhà giáo giáo dục nghề nghiệp kể từ ngày 10/3/2021 là một điều chỉnh hợp lý để đáp ứng yêu cầu thực tế cũng như giảm chứng chỉ, bằng cấp “không cần thiết”. Đồng thời, yêu cầu về ngoại ngữ, tin học được cụ thể hóa trong thực hiện nhiệm vụ của nhà giáo sẽ giúp nâng cao năng lực ngoại ngữ, tin học một cách hiệu quả và thực chất bởi vì các yêu cầu ấy sẽ gắn với những nhiệm vụ cụ thể của nhà giáo theo yêu cầu của người đứng đầu cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Nói như ông Trần Minh Thịnh, Phó vụ trưởng Vụ Nhà giáo, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, cho biết: “Thực tế triển khai những năm qua cho thấy, do “áp lực” phải có chứng chỉ tin học, ngoại ngữ trong một thời gian ngắn nên dẫn đến nảy sinh những tiêu cực trong việc học, thi lấy chứng chỉ. Một số cơ sở, đơn vị đào tạo, bồi dưỡng không có chất lượng, tổ chức thi, cấp chứng chỉ tin học, ngoại ngữ không đúng quy định gây bức xúc trong dư luận xã hội”.

Theo ông Thịnh, việc bỏ các chứng chỉ này không có nghĩa là yêu cầu về ngoại ngữ, tin học đối với nhà giáo GDNN được “xem nhẹ” hoặc “hạ thấp”, mà sự điều chỉnh này đã được nghiên cứu nhằm hướng đến một quy định hiệu quả và thực chất hơn. Qua đó, tăng cường phân cấp, tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với cơ sở hoạt động GDNN.

Đồng quan điểm, PGS-TS Nguyễn Đức Minh, Hiệu trưởng Trường CĐ Kinh tế đối ngoại TP HCM, cũng cho rằng đây là ngoại ngữ và tin học là rất quan trong đối với giáo viên.

“Ở trường hiện tại nhiều giáo viên lớn tuổi đã có chứng chỉ này từ rất lâu. Còn đối với giáo viên trẻ thì các em thời nay hiếm ai không đạt. Trong thời gian tới, khi tuyển dụng giáo viên, trường sẽ không đặt nặng chứng chỉ nữa, nhưng sẽ vẫn phải kiểm tra ngoại ngữ, tin học trong chuyên môn của giáo viên để thấy được năng lực thực chất. Riêng đối với giáo viên dạy tiếng Anh thì không cần vì họ đều tốt nghiệp sư phạm chuyên ngành ra”, ông Minh nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cởi trói cho giáo viên trường nghề tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,

Bình luận
<<<<<<< .mine ||||||| .r40842 ======= >>>>>>> .r40976